ĐỒ GỖ TRÂM ANH - Chợ Đầu Mối Nội Thất Đồ Gỗ Tavico Hố Nai

ĐỒ GỖ TRÂM ANH - Chợ Đầu Mối Nội Thất Đồ Gỗ Tavico Hố Nai

ĐỒ GỖ TRÂM ANH - Chợ Đầu Mối Nội Thất Đồ Gỗ Tavico Hố Nai

Hướng dẫn kiểm tra chất lượng đồ nội thất bằng gỗ

Đồ nội thất bằng gỗ luôn là lựa chọn hàng đầu của người Việt Nam trong việc thiết kế nội thất cho không gian sống hay làm việc, vui chơi của mình. Tuy nhiên khi mua đồ nội thất gỗ, người tiêu dùng cũng rất dễ mua nhầm hàng kém chất lượng bởi việc phân biệt bằng mắt thường không hề dễ dàng. Vậy làm thế nào để lựa chọn đồ nội thất gỗ chất lượng?

Hướng dẫn kiểm tra chất lượng đồ nội thất bằng gỗ

Hy vọng những lưu ý dưới đây sẽ giúp ích và mang lại cho bạn sự hài lòng về món đồ gỗ mà mình mua khi bước vào các cửa hàng nội thất.

Kiểm tra chất lượng các bộ phận, hoa văn, nước sơn...

Khi mua, bạn lưu ý kiểm tra các bộ phận chủ yếucủa sản phẩm như: Chân, khung cửa, mặt ngăn kéo... Chúng phải được đóng bằng loại gỗ có chất lượng tốt, nếu có trang trí hoa văn thì phải sắc nét, đẹp mắt, không có những đầu mẩu gỗ thừa, mắt sâu hay gỗ bị rạn nứt. Không nên mua đồ dùng mà bộ phận gỗ đóng bên trong (phần che khuất) như tấm ngăn, tấm lót, ngăn kéo... bị mọt, sứt sẹo, chắp vá, thiếu hụt.

Đối với những đồ gỗ quét sơn, màu sơn phải đều, có độ bóng đẹp, không có nốt sần hay vết nhăn. Về thẩm mỹ, không nên chọn đồ gỗ có màu quá tương phản nhau ở các bộ phận.

Khi mua đồ dùng bằng gỗ phải quan sát đến những kẽ hở bên trong không được to quá 0,5mm, kẽ hở bên ngoài không quá 0,2mm. Những chỗ gắn keo hay chạm khảm, tra mộng phải khít, không được lỏng lẻo, đường nét tinh xảo. Các linh kiện bằng kim loại ghép thêm vào phải chắc chắn, ngay ngắn. Các đầu đinh không được lộ ra ngoài bề mặt gỗ hoặc hụt quá sâu.

Hướng dẫn kiểm tra chất lượng đồ nội thất bằng gỗ

Cách chọn mua đồ nội thất gỗ trong nhà và ngoài trời

Nên dùng loại gỗ đặc cho nội thất ngoài trời: Đồ gỗ ngoài trời chỉ nên mua loại làm bằng gỗ đặc chứ không kết ráp có mặt ván vì sẽ dễ đọng nước và xé nứt do tiếp xúc trực tiếp với môi trường tự nhiên như cửa chính, cột, lan can, bàn ghế sân vườn… Chủng loại gỗ thường dùng là chò chỉ, dầu đỏ, tràm bông vàng hay cao cấp như gõ đỏ, cẩm lai cũng đều phải qua tẩm sấy và quét dầu hay sơn lên bề mặt. Đối với sản phẩm gỗ dán Veneer thì được phủ nhiều lớp PU – sơn trong để bảo vệ; hoặc được phủ lớp UV – sơn trong nhưng không bóng như PU, hạn chế trầy xước tốt.

Nội thất trong nhà có thể dùng gỗ chế biến: Với đồ gỗ nội thất dùng trong nhà thì hiện nay, do lượng gỗ tự nhiên ngày càng hiếm giá thành cao nên nhiều người chuyển sang sử dụng gỗ chế biến: MDF, Veneer, MFC… Các loại gỗ này do sản xuất đồng loạt về chất lượng, kích cỡ, màu sắc, nên dễ thi công... Việc bảo quản không hề phức tạp. Sự phong phú về bề mặt gỗ chế biến còn giúp các sản phẩm có được những hiệu quả sử dụng, thẩm mỹ phong phú không khác gỗ thiên nhiên và giúp cho các nhà thiết kế thực hiện được nhiều ý tưởng mới.

Mùi gỗ có gây khó chịu hay không?

Có một số đồ gỗ nội thất như tủ quần áo, khi mua thử rút ngắn kéo ra, mở cửa tủ ra liền có một mùi có tính kích thích mạnh làm cho chảy nước mắt, gặp tình trạng như vậy chứng tỏ hàm lượng Formaldehvde có trong gỗ nội thất đó đã vượt quá tiêu chuẩn một cách nghiêm trọng. Đồ gỗ nội thất kiểu này có hại rất lớn đến sức khỏe cơ thể, đề nghị không nên dùng. Nếu vì điều kiện hạn chế, đã mua đồ gỗ nội thất này về rồi thì nên đặt chỗ râm mát một thời gian rồi mới nên sử dụng.

Sản phẩm có được bịt viền chắc chắn không?

Nhìn từ góc độ an toàn cho người sử dụng, việc xử lý cạnh viền gỗ nội thất làm từ tấm gỗ là vô cùng quan trọng, đặc biệt là gỗ nội thất dùng tấm ván vụn bào ép phải yêu cầu bịt viền toàn bộ, như vậy có thể hạn chế giải phóng chất có hại trong tấm nhân tạo. Ngoài ra, bịt viền không phẳng, chứng tỏ bên trong bị ẩm ướt, chỉ vài ngày là viền có thể bị bong. Viền bịt còn cần phải làm góc tròn, không được để góc nhọn. 

Kiểm tra chất gỗ

Thông thường chất liệu gỗ nội thất mà bị mục hay bị mọt thì tương đối mềm, người mua có thể dùng ngón tay cậy lên, nếu thấy cục rơi xuống thì chứng tỏ gỗ nội thất đã bị biến chất mục hoặc mọt.

Hướng dẫn kiểm tra chất lượng đồ nội thất bằng gỗ

Độ kiên cố của khung giá 

Hãy quan sát tỉ mỉ kết cấu khung giá. Một số đồ gỗ nội thất hiện nay chỉ có dùng đinh cố định lại, kết cấu giá lỏng lẻo, sau một thời gian sử dụng có thể xuất hiện hiện tượng gãy. Những lưu ý quan trọng là: 

- Những đồ gỗ nội thất nhỏ khi chọn mua có thể kéo đi kéo lại được trên nền xi măng, nhẹ nhàng, âm thanh trong và giòn, chứng tỏ chất lượng tốt, nếu không phát ra tiếng, hay có tiếng tạp âm đục không đều, chứng tỏ kết cấu không chắc chắn.

Bàn làm việc, bàn ăn có thể dùng tay lắc qua lắc lại xem có vững không.

- Ghế sofa có thể dùng thử, lắc qua lắc lại, nếu không lung lay, không bị mềm, không có tiếng cót két, chứng tỏ kết cấu vững chắc, nếu ngồi xuống mà ghế phát ra tiếng cót két, lung lay thì là dùng đinh đóng, dùng sẽ không được bao lâu.

- Chân của bàn ăn vuông, bàn ăn dài, ghế nên có 4 chiếc kẹp hình tam giác ở 4 chân, như vậy mới có tác dụng cố định, nếu không có, thời gian dùng lâu một chút thì có thể bị bung ra.

Tỷ lệ chứa nước của gỗ

- Tỷ lệ chứa nước cao, gỗ nội thất dễ bị cong vênh, biến hình.

- Tỷ lệ chứa nước của gỗ nội thất không nên vượt quá 12%, bình thường khi người tiêu dùng chọn mua đồ gỗ nội thất thường không có máy đo, có thể áp dụng phương pháp dùng tay sờ, dùng tay sờ vào những nơi không sơn như mặt dưới hoặc mặt trong, nếu cảm thấy ẩm thì tỷ lệ chứa nước có thể trên 50%, về cơ bản là không thể dùng.

- Còn một cách khác có thể vẩy một chút nước lên chỗ không sơn, nếu thấm chậm hoặc không thấm chứng tỏ tỷ lệ chứa nước cao.

- Khi chọn tấm gỗ nhân tạo mà có hiện tượng biến hình, phồng cạnh, giữa lồi lõm,… chứng tỏ tỷ lệ hút nước của chúng rất cao.

Hướng dẫn kiểm tra chất lượng đồ nội thất bằng gỗ

Mặt dán bằng phẳng, chắc chắn

Chọn đồ gỗ nội thất có mặt dán, bất luận là dán tấm gỗ đơn, PVC hay dán giấy sơn cần phải chú ý các hiện tượng như: dán có bằng phẳng hay không, có chỗ phồng rộp không, có nối có kín không…

Màu sắc có đều không

Nhìn qua lớp sơn bên ngoài, bề mặt gỗ nội thất đạt tiêu chuẩn là nhìn về màu sắc vân của chúng phải rõ nét, màu sắc của từng chiếc so với vả bộ phải thống nhất, không nên có hiện tượng màu sắc cục bộ bị phai, hơn nữa bề mặt phải bằng phẳng.

 

Chia sẻ bài viết này
Zalo