ĐỒ GỖ TRÂM ANH - Chợ Đầu Mối Nội Thất Đồ Gỗ Tavico Hố Nai

ĐỒ GỖ TRÂM ANH - Chợ Đầu Mối Nội Thất Đồ Gỗ Tavico Hố Nai

ĐỒ GỖ TRÂM ANH - Chợ Đầu Mối Nội Thất Đồ Gỗ Tavico Hố Nai

NGUYÊN NHÂN GÂY ẨM MỐC ĐỒ NỘI THẤT GỖ VÀ CÁCH KHẮC PHỤC

Tủ hay các đồ nội thất được làm từ gỗ nếu không biết cách bảo quản rất dễ gây ra tình trạng ẩm mốc. Ẩm mốc kéo dài là nguyên nhân chính gây mối mọt làm giảm độ bền, tuổi thọ của sản phẩm

gỗ ẩm mốc mối mọt

1. Khí hậu

Khí hậu ở Việt Nam đặc trưng là nóng ẩm, đặc biệt là vào mùa Xuân và mùa Thu, độ ẩm trong không khí lúc này thường xuyên đạt mức 70% - 80%. Lại có những ngày hè trời quá nóng và khô hanh, độ ẩm trong không khí rất thấp.

Trong khi đó, độ ẩm lý tưởng của đồ gỗ chỉ giao động trong khoảng 40% - 45%.  Khi bị đặt trong độ ẩm cao hơn lâu ngày, đồ gỗ có thể bị mốc và phồng rộp. Ngược lại, khi bị đặt trong độ ẩm quá thấp thì đồ gỗ rất dễ bị khô và nứt toác.

khí hậu ảnh hưởng tới đồ nội thất gỗ

Thời tiết nóng ẩm rất thất thường là nguyên nhân chính khiến gỗ giảm chất lượng và gặp kém bền.

-Cách khắc phục:

Luôn giữ nhiệt độ phòng ở nhiệt độ vừa phải (từ 25 – 30 độ), đặc biệt nơi để các đồ gỗ có giá trị cao. Tránh các tác nhân trực tiếp từ môi trường, không để nắng chiếu thẳng vào hoặc để nước mưa tiếp xúc với đồ gỗ.

Không để đồ nội thất gỗ sát những góc tường ẩm thấp, nơi trần nhà bị giột, sàn nhà thường xuyên bị ẩm ướt,… Có thể kê thêm đế, chân lót cho chúng để giảm bớt tình trạng nhiễm ẩm từ sàn nhà.

2. Gỗ không được xử lý chống ẩm

Các loại gỗ, đặc biệt là gỗ tự nhiên nếu không được xử lý chống ẩm thì rất nhanh hỏng. Tình trạng mối mọt sẽ sớm xuất hiện sau vài năm sử dụng sản phẩm, đối với cả gỗ công nghiệp. Đặc biệt là những loại tủ rẻ tiền, kém chất lượng làm từ ván ép và ván thông.

Nếu gỗ được xử lý chống ẩm, chống mối mọt kỹ càng, trải qua quá trình tẩy sấy, dùng một số hóa chất để bảo quản thì độ bền của sản phẩm sẽ cao hơn.

-Cách khắc phục:

Chọn loại tủ, kệ, bàn ghế gỗ có chất liệu gỗ tốt. Dù là gỗ tự nhiên hay gỗ công nghiệp, bạn nên mua ở các cơ sở có uy tín. Tuy giá thành cao hơn bên ngoài nhưng đổi lại chất lượng, độ bền và chế độ bảo hành sẽ khiến bạn an tâm hơn rất nhiều.

Với các gia đình chưa có điều kiện sắm đồ gỗ tự nhiên như gỗ sồi, gỗ óc chó thì có thể chọn sử dụng gỗ công nghiệp MFC và MDF bởi khả năng chống ẩm, chống mối mọt cực kỳ hiệu quả. Hiện có rất nhiều gia đình đang sử dụng các sản phẩm làm từ loại gỗ công nghiệp này.

các loại gỗ công nghiệp

Các chất liệu gỗ công nghiệp được xử lý mối mọt và chống ẩm tốt ngày càng được ưa chuộng

Đồng thời, khi mua đồ nội thất bằng gỗ sẵn hoặc khi đặt làm tủ, ví dụ như tủ quần áo, bạn nên kiểm tra các góc, mép, ngăn kéo bên trong để nắm được tình trạng gỗ rõ nhất.

Đối với những sản phẩm gỗ dùng lâu ngày, nếu cần thiết, hãy sử dụng một số thuốc chống mối mọt. Nếu thấy gỗ xuất hiện các lỗ li ti trên bề mặt, bạn có thể xử lý ngay bằng cách dùng bút công chống côn trùng ấn thấm vào lỗ mọt hoặc dùng thuốc sâu 666 dạng lỏng (bột) hòa thêm với một ít nước. Sau đó dùng bàn chải hoặc dụng cụ chà, phun hoặc xịt lên tủ.  Sau khi dùng thuốc nhớ đóng tủ và ngăn kéo tủ gỗ lại để tăng hiệu quả diệt trùng. Bạn có thể cho vào tủ một ít hoa tiêu đề phòng chuột gián, một viên long não để tránh kiến.

Tuy nhiên, khi tiếp xúc với các loại thuốc côn trùng này, bạn nên sử dụng đồ bảo hộ. Nếu nhà có trẻ em, không để chúng lại gần. Các loại thuốc diệt côn trùng hoàn toàn không tốt đối với sức khỏe, bạn cũng nên lạm dụng nhiều. Thay vào đó bạn nên dùng các nguyên liệu tự nhiên để không gây ảnh hưởng tới sức khỏe các thành viên trong gia đình

3. Sử dụng, vệ sinh và bảo quản không đúng cách

Để quần áo, giầy dép chưa khô vào tủ hoặc quần áo, giầy dép bẩn vào tủ. Mùi hôi từ đồ dùng sẽ thu hút gián, chuột chui rúc và cắn phá tủ.

Vệ sinh gỗ bằng khăn ướt, rửa đồ gỗ trực tiếp là một trong những cách sai lầm nhất khiến đồ gỗ nhà bạn bị nhiễm ẩm, phai sơn, bong tróc bề mặt.

-Cách khắc phục:

Nên lau bụi ít nhất mỗi tuần một lần với những miếng vải mềm, ẩm, không có xơ để chiếc kệ, tủ của bạn trông luôn mới. Sử dụng khăn mềm vắt kỹ nước để lau bề mặt, sau đó dùng khăn khô lau lại một lần. Lưu ý không dùng khăn quá ướt vì nước sẽ làm phai nước sơn bóng và ngấm vào tủ khiến tủ nhanh hỏng. Tránh sử dụng các loại sản phẩm đánh bóng bụi vì nó có thể chứa silicon ngấm vào làm hỏng gỗ.

Vào những ngày nắng nên mở cửa tủ và cửa sổ để không khí được thông thoáng, giữ cho tủ được khô ráo, sạch sẽ. Còn những ngày mưa dầm thì nên đóng thật chặt tủ, tránh không khí ẩm bên ngoài tràn vào.

Vào những ngày thời tiết mưa nhiều, độ ẩm cao là điều kiện môi trường thuận lợi để côn trùng sinh sản, đồ gỗ dễ ẩm mốc. Vì thế, thời gian này, bạn nên chú trọng đến việc giữ vệ sinh, lau chùi tủ cẩn thận và giữ cho tủ được khô ráo bằng cách sử dụng những loại hạt chống ẩm đặt vào bên trong các góc tủ.

Ngoài ra, bạn cũng có thể tận dụng các nguyên liệu từ tự nhiên để bảo quản các loại tủ gỗ:

– Lá trà: Đặt lá trà vào trong một túi vải xô hoặc dùng báo gói lại, đặt tản ra các góc của tủ đựng tài liệu, như vậy không chỉ có thể hút ẩm, khử mùi mà còn không có tác dụng phụ.

– Bã cà phê: Bã cà phê có tác dụng kép vừa hút ẩm vừa khử mùi ẩm mốc. Cà phê sau khi dùng xong, lấy bã phơi khô đặt trong túi vải xô hoặc tất cũ, buộc chặt là đã trở thành một túi chống ẩm hiệu quả mà cực đơn giản rồi.

– Vôi: Có thể đặt đá vôi trong một chiếc hộp không đậy nắp, đặt ở góc tủ, lúc thời tiết ẩm ướt, tác dụng hút ẩm của vôi sẽ phát huy vô cùng hiệu quả.

– Than hoạt tính: Than hoạt tính có tác dụng hút ẩm khử mùi rất tốt, nhưng nên chú ý đặt trong hộp hoặc gói trong báo để tránh làm bẩn giấy tờ.

– Báo: Có thể phủ một lớp báo dưới đáy tủ, thậm chí dán báo ở mặt trong của tủ cũng được, bởi vì báo không chỉ có thể hút ẩm, chống mốc mà còn mùi của mực còn có thể xua đuổi côn trùng.

 

Chia sẻ bài viết này
Zalo